4 tiêu chí quan trọng để Booking KOL/ INFLUENCER phù hợp cho thương hiệu.

15-08-2024

Booking KOL/Influencer để quảng bá sản phẩm và thương hiệu là hình thức giúp nhãn hàng tối ưu hóa việc tiếp cận và thúc đẩy hành vi mua hàng. Vậy nên việc booking KOL/Influencer để đạt được hiệu quả tốt và tối ưu chi phí marketing là một bài toán lớn đối với các doanh nghiệp, nhãn hàng.

 KOL/Influencer là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, chỉ một cá nhân hay tổ chức có sức ảnh hưởng dựa trên chuyên môn trong lĩnh vực mà họ hoạt động hoặc là một là chuyên gia như: diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, bác sĩ chuyên môn,… 

INFLUENCER cũng là một cá nhân có sức ảnh hưởng đến cộng đồng nhưng thông qua các hoạt động trên nền tảng mạng xã hội. Họ có tầm ảnh hưởng nhất định trong ngành nghề họ theo đuổi và được cộng đồng fans ủng hộ mạnh mẽ như: vlogger, blogger, streamer,…

Một KOL đôi khi cũng là một INFLUENCER, nếu như sự nổi tiếng trong lĩnh vực của họ song song cùng với những hoạt động tích cực của họ trên các kênh mạng xã hội.

 4 tiêu chí quan trọng để Booking KOL/ INFLUENCER phù hợp cho thương hiệu

Lượng người theo dõi

Số lượng người theo dõi các kênh là tiêu chí hàng đầu mà nhiều nhãn hàng thường quan tâm nhất khi lựa chọn KOL/Influencer. Con số này thể hiện mức độ phổ biến của KOL/Influencer với công chúng và đảm bảo cho nhãn hàng có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng của mình,

Mức độ phổ biến sẽ được đo lường dựa theo thang đo phân bậc KOL/Influencer:

Nano- KOL/Influencer: 1k-10k followers

Micro- KOL/Influencer: 10k-50k followers

Mid-tier- KOL/Influencer: 50k-500k followers

Macro- KOL/Influencer: 500k-1M followers

Mega- KOL/Influencer: 1M+ followers

 Khả năng sáng tạo nội dung

Để có thể có được một video thu hút người xem thì nội dung chính là điều chủ chốt quyết định sự thành công của video. Vì vậy, khả năng sáng tạo nội dung là tiêu chí quan trọng trong việc booking KOL/Influencer đại diện cho nhãn hàng đó đứng ra quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Khi nội dung chia sẻ thú vị, có chiều sâu, KOL/Influencer cũng dễ dàng chiếm lấy cảm tình và tạo sức ảnh hưởng nhất định cho mình trong mắt người theo dõi.

Độ tương tác

Những KOL/ INFLUENCER tạo được những tương tác tích cực đến người theo dõi thông qua chủ đề mà họ cập nhật, dẫn đến hành vi like, share… thì được xem là một KOL/ INFLUENCER có mức độ ảnh hưởng cao đến lượng người theo dõi. 

Đây là tiêu chí vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, KOL/ INFLUENCER có thể làm được điều đó tốt, sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp truyền tải thông điệp của sản phẩm. Thông qua đó hướng người theo dõi đến những sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.

Sự phù hợp với nhãn hang

Cuối cùng, tiêu chí quan trọng nhất vẫn là độ phù hợp với nhãn hàng. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tính cách, hình ảnh xây dựng, lối sống của KOL/Influencer; tệp người theo dõi, mức độ phổ biến, tương tác trên mạng xã hội; sự uy tín của KOL/Influencer trong mắt người dùng…

Tùy theo mục đích của chiến dịch, bạn có thể cân nhắc lựa chọn số lượng KOL/Influencer ở các nhóm. Chiến dịch không nhất thiết phải có sao hạng A thì mới thành công. Thay vào đó, nhóm Micro Influencer với khả năng review tốt và chi phí booking rẻ đang là xu hướng lựa chọn của nhiều nhãn hàng hiện nay.

Batch Img 9091

Các tiêu chí mà chúng ta vừa nói đến chỉ là một số tiêu chí cơ bản nhất, nhằm giúp thương hiệu định hình hướng đi ban đầu khi lựa chọn booking KOL/Influencer. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn này không chỉ dừng lại ở những yếu tố cơ bản đó. Thực tế, thương hiệu cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau khác như mục tiêu, nền tảng truyền thông, ngân sách, KPI cho từng chiến dịch… thì mới lựa chọn được người phù hợp nhất với sản phẩm của mình.

Batch Img 8341